ประโยชน์ของ 5G

พัฒนาการอันยิ่งใหญ่ที่มีความจําเป็น

5gwifi_3

การพัฒนาระบบ 5G จะมีความต้องการพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่หลากหลายดังนี้

– พัฒนาการที่ยิ่งใหญแบบใหม่ของการ  multiple access และเทคโลโลยีรูปคลื่นแบบก้าวหน้ารวมถึงความก้าวหน้าในการเข้ารหัสและอัลกอริทมการผสมคลื่นสัญญาณ (modulation) ที่จําเป็นสําหรับการปรับปรุง       ประสิทธิภาพของสเปคตรัมให้เป็นจริง เป็นการจัดความเหมาะสมที่จําเป็นสาหรบการเชื่อมต่อ IoT (Intenet of Things) ขนาดใหญ่และลดค่าอย่างมากของ latency ในการเข้าถึง

– พัฒนาการที่ยิ่งใหญแบบใหม่ในสถาปัตยกรรม baseband และความถี่วิทยุ (RF) มีความต้องการเพื่อที่จะทําให้สามารถคํานวณแบบละเอียดได้และสามารถปรับใช้ได้กับการเชื่อมต่อทางอากาศแบบใหม่ สิ่งสําคัญนอกจากนั้นคือ การคํานวณ baseband แบบก้าวหน้ามีความต้องการเพื่อให้มีความเหมาะสมในความ ต้องการที่ซับซ้อนของทางออกใหม่อย่าง mass-scale MIMO การออกแบบเชิงผสมผสานที่ดีเลิศสําหรับการ รวมกันของวิทยุ RF และเสาอากาศที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนให้เป็นหนึ่งยูนิต (“Radiotenna”) เป็นสิ่งที่ต้องการเพื่อสนันสนุนการเชื่อมต่อทางอากาศ (air interface) แบบใหม่นี้

– พัฒนาการที่ยิ่งใหญแบบใหม่ในกระบวนการมิติของ RF แบบก้าวหน้าจะนำมาซึ่งประโยชน์ในด้านประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในการใช้สเปคตรัม เทคโนโลยีวิทยุแบบ single-frequency full duplex จะเป็นตัวหลักที่ช่วยให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพของสเปคตรัม การปรับปรุงสิ่งดังกล่าวนี้จะช่วยขับเคลื่อน ต้นทุนของเครือข่ายทั้งหมดให้ต่ําลงในขณะที่มีความสําเร็จในประสิทธิภาพของพลังงานที่มีการปรับปรุง

– พัฒนาการที่ยิ่งใหญแบบใหม่ในโหนดเข้าถึงแบบรวม (integrated access node) และการออกแบบช่องสื่อสารภาคพื้นดิน (backhaul) เป็นสิ่งที่ต้องการเพื่อให้การจัดการเครือข่ายในส่วน radio node มีความ หนาแน่นสูงได้ รูปแบบ plug-and-play จะกลายเป็นสิ่งจําเป็นในการพัฒนาในสถานที่โหนดต่างๆ มีความ ต้องการที่จะแอกเซสและจัดการตัวเองใน spectrum blocks ที่สามารถใช้งานได้ทั้งในส่วนของ access และ backhauling ความสามารถดังกล่าวนี้จะเป็นกุญแจให้สามารถแอกเซสระบบวิทยแบบ ุ high-frequency spectrum ได้

– พัฒนาการที่ยิ่งใหญแบบใหม่ ในเทคโนโลยีวิทยุสําหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ (mobile device) เป็นสิ่งที่พึงประสงค์เพื่อที่จะสนับสนุนความสามารถในขอบเขตที่ใหญ่มาก กล่าวคือ ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ ยาวนานจากตัวตรวจจับพลังงานช้าสุด (ultra-low energy sensors) ไปยังอุปกรณ์แบบเร็วที่สุด (ultra-fast device) เทคโนโลยีเสาอากาศแบบ multi-antenna ที่ถูกย่อให้เล็กลงจะเป็นสิ่งจําเป็นมากสําหรับการทําให้ได้ความเร็วในการแอกเซสในระดับ Gb/s ด้วยการใช้สเปคตรัมที่น้อยและใช้พลังงานที่ต่ำ การขยาย ความสามารถของอุปกรณ์เคลื่อนที่นอกเหนือจากนี้ก็เป็นสิ่งสําคัญเช่นกันที่จะสนับสนุนการทำงานของสถานี ฐาน (base station) อันซึ่งจะทําให้เกิดการยอมรับในการยึดถืออุปกรณ์เป็นหลัก (device-based) , การจัด เครือข่ายเคลื่อนที่สําหรับการให้บริการให้เป็นไปตามความต้องการ (on-demand) อย่างเช่นการสื่อสารแบบ device-to-device